LỄ
HẰNG THUẬN: Nghi
thức cưới trong chùa
Một vài năm trở lại đây , nhiều đôi ban trẻ
làm lễ hằng thuận trong chùa.Đây là một nghi thức cưới đặc biệt được tổ chức
trong không gian tâm linh tín ngưỡng của phật pháp, dưới ban tam bảo và sự
chứng kiến của các sư tăng , sư ni và quan khách .Hình thức và nghi lễ trong
bầu không khí linh thiêng này đã mở rộng ra không gian văn hóa đậm bản sắc của
người Việt và ngày càng được đông đảo lứa đôi hưởng ứng .Lí do gì để bước ngoặt
quan trọng nhất của đời người , nhiều người đã chọn lễ Hằng thuận?
* GS
- KTS Hoàng Đạo Kính - Thành viên hội đồng di sản văn hóa quốc gia , phó chủ
tịch hội KTS Việt Nam :
Xã
hội tự nó quyết định còn do nhận thức và điều kiện hoàn cảnh của mỗi người.Khi
con người ta có điều kiện kinh tế , sẽ quý sinh lễ nghĩa , còn nhiều người thì
đám cưới chỉ đơn giản với những thủ tục gọn nhẹ sơ đẳng thôi, thậm chí trong
mấy năm trở lại đây nhiều nơi ở nước ta người ta làm đám cưới tập thể .Vài chục
đến cả trăm đôi vợ chồng cùng tổ chức hôn lễ .Nhưng cũng có những đám cưới nghĩ
lễ rất cầu kì và rất kỹ lưỡng.Xã hội hiện này đang gian tâng hóa , một xã hội
giai tầng hóa là biểu hiện của một xã hội
sung túc , một xã hội khá giả.Điều đấy cũng nên khuyến khích bởi vì một
xã hội tất cả mọi người đều như nhau thì chả bao giờ xã hội ấy phát triển
được.Ở đó sẽ không có sự ganh đua , sẽ không có sự giai tầng hóa , không có sự
tinh lọc văn hóa.Chúng ta thấy độ chênh về văn hóa của những người hàn lâm thì
cao còn văn hóa của mọi người khác thì phải phân tầng.Phân tầng phụ thuộc ở vị trí xã hội,vốn liếngm tài
sản,tri thức, hoàn cảnh xuất thân...Trở lại với lễ Hằng Thuận được tổ chức ở
trong chùa là một nghi thức khởi đầu cho hạnh phúc hôn nhân của một người dưới
sự chứng giám của Phật pháp và các chư tăng , chư ni.
Lễ
Hằng Thuận đòi hỏi công phu , vốn hiểu biết về văn hóa sâu và để trang trọng
thì chi phí cũng không phải là nhỏ, có những người có điều kiện kinh tế mới có
thể làm lễ Hằng Thuận quy mô , hoành tráng.
Khi con người ta có nghi thức thì cũng biết tôn ti trật tự và ít nhất
trong hôn nhân , sự tham gia của tín ngưỡng góp vai trò lớn trong sự củng cố
niềm tin , khát vọng .
Sự tuân thủ khuân phép giúp cho xã hội cân bằng ít nhất với cá xã hội
nói chung và với từng nhóm cộng đồng cũng cần niềm tin , niềm tin sẽ dẫn con
người không lầm đường , lạc lối , sống có ý nghĩa và mục đích. Nếu một xã hội
không có khuân phép, tôn ti trật tự thì làm sao một xã hội tự điều tiết được và
họ cứ bản năng , thả phanh , tùy tiện.
Nghi thức lễ Hằng Thuận này không phải dành cho tất cả mọi người nhưng
dành cho một nhóm người có khả năng , có điều kiện và có nhu cầu thì chính sự
đa dạng hóa đáp ứng nhu cầu mà nhu cầu không chỉ thuần túy văn học nghệ thuật
mà nhu cầu về chỗ dựa về tinh thần. Và
hiểu theo góc độ văn hóa thì đây là văn hóa tâm linh tín ngưỡng .Lễ Hằng Thuận được tổ chức trong chùa trước ban
Tam Bảo , vừa như suối nguồn trong trẻo gội rửa những bụi bặm trần tục để hướng
đến sự thanh tịnh, an lành.
*
Nhà văn - Sử gia Hoàng Quốc Hải :
Hôn lễ không chỉ là phong tục mà còn thể hiện nét đặc trưng văn hóa mỗi
dân tộc ,mỗi thời đại.Nhưng phong tục và văn hóa bao giờ cũng có tính kế thừa
.Đôi bạn trẻ , cô dâu và chú rể làm ngi thức lẽ Hằng Thuận trong chùa thấm
nhuần đạo đức Phật giáo.Trong lễ Hằng Thuận đưa con người về với văn hóa lịch
sử của cha ông như những họa tiết trang trí cúc , hoa sen,lá đề,rồng, nghê,
hạc,phượng được sử dụng trong kiến trúc đình chùa,mỹ thuật của một thời đại
lịch sử huy hoàng của dân tộc .Những đồ gốm men nâu, men ngà,men rạn với các
lực sĩ ném lao , múa khiên... Ngay cả những hoa văn mềm mại như hoa cúc, hoa sen... nét văn hóa
đặc trưng cho dân tộc qua từng thời đại trong lịch sử đều được tinh tế tái hiện
và truyền tải qua cánh thiệp mời, thiệp chúc , các nghi thức truyền thống ,
từng đường nét, màu sắc , trang trí khánh tiết tới y phục của cô dâu chú rể
trong lễ Hằng Thuận.Từ trang phục , diện
mạo cho đến tinh thần lễ Hằng Thuận đấy là thế hệ trẻ hôm nay yêu quê hương đất
nước , trân trọng giữ gìn truyền thống lịch sử, tôn vinh nét đẹp văn hóa và
niềm tin tự hào của họ tộc và đạo lý ngàn đời : “ Uống nước nhớ nguồn” .
*
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - phó chủ tịch hội đồng trị sự trưởng ban hoàng
pháp TW giáo hội Phật giáo Việt Nam :
Hôn nhân là một sự kiện cực kỳ quan trọng trong đời sống lứa đôi , là
bước ngoặt của sự trưởng thành.Phật tự thuần thành thấm nhuần đạo đức lễ nghi
Phật giáo tìm đến niềm an vui trong chánh pháp , xây dựng gia đình hạnh phúc
trong chánh pháp .Ngoài những nghi lễ theo truyền thống dân tộc , là phật tử
chúng ta nên tổ chức thêm lễ Hằng Thuận ở chùa để kiến tạo cho mình một đời
sống an lạc trong hiện tại và một số vốn tối thiểu trong kiếp lai sinh.Quý phật
tử tự nguyện giữ gìn ngũ giới , tiến đến tu hành thập thiện,đồng thời trao dồi
bốn đức hạnh từ - bi - hỷ - xả , sống một đời sống thiện lành , đạo đức vị tha,
nghiêm khắc với mình , khoan dung độ lượng với người,sũy nghĩ điều chánh đáng ,nói
lời chánh ngữ,hành nghiệp chánh nghiệp.
Lễ Hằng Thuận của Phật giáo là
nét văn hóa mang bản sắc dân tộc và phát huy nền tảng trí tuệ , đạo đức tâm
linh,định hướng con người sống hữu ích trong đời sống gia đình , xã hội.Lễ Hằng Thuận là cây cầu nối giữa đạo và đời ,
là sự hòa quyện nhuần nhuyễn giữa văn hóa truyền thống , đạo đức dân tộc và văn
hóa tâm linh của Phật giáo,là nét đẹp văn hóa đặc thù của Phật giáo trong lĩnh
vực hôn nhân gia đình đối với phật tử.
Khởi đầu cho một bước ngoặt lớn trong đời mà được tổ chức tại chốn thiền
môn nghiêm tịnh thì quả là phước duyên lớn lao cho đôi vợ chồng , sẽ không có
một đại tiệc nào có thể sánh bằng Lễ
Hằng Thuận trang nghiêm thanh tịnh như ở chùa .
Từ sự khởi đầu tốt đẹp này ,quý phật tử lại
được nghe những lời giáo huấn quý báu do thầy chủ lễ giảng giải về nền tảng
quan trong để bảo đảm xây dựng nên một cuộc sống hạnh phúc lâu dài bên vững cho
gia đình và cho cả con cháu sau này.Cùng những lời chúc phúc của chư tăng , chư
ni trong ngày trọng đại ấy , lương duyên của lứa đôi được mỹ mãn , hạnh phúc
được miên trường.
Lễ
Hằng Thuận do vậy được xem là dấu ấn sinh động , một kỉ niệm tâm linh vô cùng ý
nghĩa trong ngày cưới. Điều này không chỉ không chỉ tác động mạnh mẽ đến đời
sống tâm linh của đôi lứa trong những ngày chung sống bên nhau , mà còn ảnh
hưởng tích cực đến những người thân.Nó mang lại nguồn cảm hứng “sống đạo ” rất
sâu lắng giữa đời thường mà đôi vợ chồng dễ dàng cảm nhận được và cho tất cả những
ai tham dự lễ Hằng Thuận một luồng sinh khí tươi sáng lành mạnh và thánh thiện.
Lễ Hằng Thuận có ý nghĩa tiêu biểu bao hàm trong ý thơ :” Bạch niên giai lão
/Sắt cầm hòa hợp/Loan phượng trình tường/Công danh thành đạt/ Cát tường như ý”.
* Thượng Tọa Thích Huệ Thông - Trưởng ban Trị
sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương :
Có
tình trạng phổ biến đang diễn ra trong đời sống hôn nhân gia đình của xã hội ta
hiện nay là do yêu thương mà không có chuẩn bị cho nền tảng hạnh phúc gia đình
lâu dài nên dẫn đến xung khắc, đổ vỡ sau khi lập gia đình. Trong đời sống thế
gian ,sở dĩ gia đình không hạnh phúc , cuộc sống không hòa hợp là do sự bộc phát
của lòng ham muốn nhất thời , có thể gọi đó là sự luyến ái nhau và cùng có thể
gọi là tình yêu thương nhất thời giữa nam và nữ.Đứng trước nguy cơ và đổ vỡ như
vậy,Phật giáo có vai trò trợ duyên cho các gia đình phật tử.
Lễ
Hằng Thuận là nghi thức tương đối đặc biệt danh riêng cho lễ cưới được tổ chức
trang nghiêm trọng thể trong chùa.Nghi thức Hằng Thuận trong ngày cưới mang đậm
dấu ấn đạo đức tâm linh và trí tuệ của đạo Phật , cùng với những định hướng rất
cụ thể giúp cho đôi vợ chồng có được một tương lai lạc quan tươi sáng trên tinh
thần giác ngộ giải thoát.
Mục
đích chính của lễ Hằng Thuận là làm thế nào để cho đôi vợ chồng ý thức được tầm
quan trọng của nền tảng đạo đức tâm linh trong đời sống gia đình , để từ đó
hướng đến đời sống hôn nhân thật sự an lạc hạnh phúc. Để thực hiện được điều
này , trước hết đôi vợ chồng phải hết lòng yêu thương nhau , chung thủy,tôn
trọng, quý kính lẫn nhau và luôn luôn hòa thuận với nhau và cùng nhau hướng đến
những điều thánh thiện và cao thượng trong cuộc sống như hàm nghĩa của hau từ
Hằng Thuận toát lên.
Lễ
Hằng Thuận đã tạo điều kiện cho các cô dâu chú rể được đảnh lễ chư Phật , được
quy y Tam Bảo, được chư tăng đứng ra chứng minh hôn sự trong bầu không khí linh
thiêng nơi chán điện,được quý thần tận tình hướng dẫn đạo lý vợ chồng trong đời
sống hôn nhân như lờiđức Phật đã dạy trong kinh Thiện Sanh hay kinh Ca Thi La
Việt ... chủ yếu xoay quanh đạo nghĩa vợ chồng.
Nếu
quý phật tử triển khai thực hành những lời dạy của đức Phật xây dựng một đời
sống bình đẳng,tôn trọng, thủy chung,cảm thông, chia sẻ yêu thương gắn bó cùng
hướng đến một chân trời thánh thiện thì chắc chắn hạnh phúc sẽ ở trong tầm tay
của mỗi gia đình , khi đó đời sống gia đình sẽ không có sự xung khắc , không
còn đau thươngvà sẽ không còn cảnh tan đàn sẻ nghé, cha mẹ xa lìa con cái,quý
phật tử sẽ đạt được một đời sống an lạc hạnh phúc, đây chính là lợi ích lớn lao
từ lễ Hằng Thuận mang lại.
Mỹ Trân - An ninh thế giới
( mytrantcsk@yahoo.com)
Hồi trước mình cũng tham gia 1 nghi thức đám cưới như vậy.
Trả lờiXóaMai Trung Hậu - Chuyên viên trang trí tiệc cưới
Khi cần trang trí tiệc cưới. Xem chi tiết: Dịch vụ trang trí tiệc cưới tại nhà tại TPHCM hoặc Dich vu trang tri tiec cuoi tai nha tai TPHCM
https://maps.google.co.mz/url?q=http://yduocbinhphuoc.asia//
Trả lờiXóahttps://maps.google.co.nz/url?q=http://yduocbinhphuoc.asia//
https://maps.google.co.nz/url?q=http://yduocbinhphuoc.asia//